NGUY CƠ CÓ THỂ GẶP PHẢI KHI SỬ DỤNG KÍNH ÁP TRÒNG CÓ MÀU

17/04/2023

Kính áp tròng có màu vốn là sản phẩm được yêu thích và lựa chọn sử dụng phổ biến với những người đam mê làm đẹp. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng màu với tần suất kéo dài, không có sự kê đơn của bác sĩ hoặc đeo sai cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe đôi mắt của bạn. Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu những nguy cơ mà kính áp tròng màu có thể gây nên khi sử dụng không đúng cách thông qua bài viết dưới đây!

Kính áp tròng có màu là gì?

Kính áp tròng là thấu kính được làm từ chất liệu dẻo đặc biệt, được thiết kế với kích thước phù hợp để ôm sát giác mạc, giúp điều chỉnh tật khúc xạ của mắt.

Các loại kính áp tròng có màu thường được pha trộn thêm màu sắc đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, được thêm vào ở vị trí mống mắt nhằm gia tăng tính thẩm mỹ. Tuy vậy, đây cũng là sản phẩm ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh cho mắt nếu không được sử dụng đúng cách.

kinh-ap-trong-mau
Kính áp tròng có màu ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh cho mắt

Kính áp tròng có màu có thể gây ảnh hưởng gì nếu sử dụng không đúng cách?

Tổn thương cho mắt

Một số tổn thương trên mắt có thể xảy ra do sử dụng các loại kính áp tròng được thiết kế đại trà hoặc không có sự kê đơn của bác sĩ. 

Thông thường, với kính áp tròng có màu, dùng trong mục đích thẩm mỹ sẽ được thiết kế với kích thước trung bình phổ biến của đại đa số người dân. Do đó, có không it trường hợp kích thước của kính không phù hợp với kích thước mắt của người sử dụng dẫn đến tình trạng trầy xước giác mạc, loét giác mạc,...

ton-thuong-mat-do-kinh-ap-trong
Mắt có thể bị tổn thương nếu người bệnh không biết sử dụng kính áp tròng màu đúng cách

Viêm nhiễm mắt

Đeo kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm mắt. Theo một nghiên cứu trên 600 phụ nữ tại Mỹ cho thấy, có khoảng 60% người đeo kính áp tròng có hiện tượng đau, ngứa, đỏ và sưng mắt. 

Theo nghiên cứu của FDA trên 300 chiếc kính áp tròng, vi khuẩn có hại được tìm thấy trong khoảng hơn 60% kính áp tròng được mua mà không có sự kê đơn của bác sĩ. 

viem-nhiem-mat-do-kinh-ap-trong
Tình trạng viêm nhiễm mắt có thể xảy ra khi sử dụng kính áp tròng màu không đúng cách

Thiếu oxy cho mắt

Oxy được đưa vào mắt chủ yếu qua lớp giác mạc. Việc thiếu oxy sẽ khiến giác mạc sưng lên, ảnh hưởng tới sức khỏe của giác mạc về mặt lâu dài. Việc sử dụng màu để tăng tính thẩm mỹ cho kính áp tròng cũng khiến kính áp tròng dày hơn và ít thoáng khí hơn, dẫn đến việc thiếu oxy cho mắt càng xảy ra nặng nề hơn.

thieu-oxy-mat-do-dung-kinh-ap-trong
Mắt có thể bị thiếu oxy nếu đeo kính áp tròng có màu

Ảnh hưởng tới thị lực

Khi người bệnh chớp mắt, kính áp tròng cũng di chuyển theo, từ đó xê dịch và không thẳng hàng chính xác với đồng tử. Điều này không chỉ khiến màu mắt thật lộ ra bên dưới kính áp tròng gây mất tự nhiên mà còn có thể dẫn đến tình trạng giảm thị lực.

Khi ánh sáng giảm, đồng tử sẽ mở to hơn để cố gắng tiếp nhận nhiều ánh sáng hơn, giúp mắt nhìn rõ mọi vật. Tuy nhiên, nếu kính áp tròng xê dịch và che mất đồng tử, sẽ khiến tầm nhìn của mắt bị chặn lại, từ đó khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn và có thể gia tăng tình trạng mỏi mắt, hoặc tăng nguy cơ mắc tật khúc xạ.

suy-giam-thi-luc-do-dung-kinh-ap-trong
Kính áp tròng màu có thể làm suy giảm thị lực

Cách phòng tránh tác hại của việc sử dụng kính áp tròng có màu

Nếu ưa thích sử dụng kính áp tròng có màu, người bệnh có thể đảm bảo an toàn cho mắt bằng những cách như sau:

  • Thăm khám mắt và nhận tư vấn của bác sĩ về loại kính áp tròng cần mua.
  • Tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng và đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Mua kính áp tròng từ những thương hiệu uy tín, được FDA kiểm chứng. Không lựa chọn các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường.
  • Không dùng chung kính áp tròng với người khác.
  • Thay kính áp tròng tối thiểu 2 tuần 1 lần.
  • Không sử dụng các loại kính áp tròng có màu chứa nhũ, kim tuyến hay hình dán để hạn chế việc bị chấn thương mắt.
  • Nếu mắt có biểu hiện sưng tấy, tiết dịch nhiều,... hãy đến ngay các cơ sở nhãn khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.
kham-mat
Mua kính áp tròng có màu được kê đơn dưới sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mắt

Ngoài ra, nếu người bệnh lo ngại các tác hại đến từ việc đeo kính áp tròng nhưng không muốn sử dụng kính gọng, thì có thể tham khảo các phương pháp điều trị tật khúc xạ tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/dich-vu/phau-thuat-khuc-xa