PHẪU THUẬT ĐỤC THỦY TINH THỂ CÓ HIỆU QUẢ TRONG BAO LÂU?

26/01/2022

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây nên mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời, tuy nhiên, bệnh có thể điều trị dễ dàng nếu được phát hiện sớm. Hiện nay, phẫu thuật Phacophẫu thuật thay thủy tinh thể bằng công nghệ Laser là hai phương pháp tối ưu và an toàn để khôi phục thị lực cho người bệnh.

Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân cũng như người nhà thường có nhiều thắc mắc về tuổi thọ của thể thủy tinh: Phẫu thuật thay thủy tinh thể được bao lâu? Có thể thay nhiều lần hay không? Cùng Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

  • Vật liệu làm nên thủy tinh thể nhân tạo thường là plastic, silicon hay acrylic -  những chất liệu có độ bền cao, tuổi thọ vĩnh viễn. Chính vì thế, sau khi thủy tinh thể nhân tạo được đặt vào mắt, nó sẽ tồn tại theo tuổi thọ của bệnh nhân mà không sợ bị hỏng hay thoái hóa, mắt của người bệnh sẽ được cải thiện lâu dài nếu như không có những bệnh lý nghiêm trọng khác.

  • Có thể thay thủy tinh thể nhiều lần hay không? Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo chỉ làm 1 lần, ngoại trừ một số trường hợp cần phẫu thuật lại khi thủy tinh thể nhân tạo bị đặt lệch, sai công suất hoặc xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng ở mắt. 

Sau khi thay thủy tinh thể, thị lực của người bệnh sẽ được hồi phục. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp mắt bị mờ đi sau một thời gian phẫu thuật. Việc tầm nhìn bị ảnh hưởng này gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Đục bao sau: Phần thủy tinh thể gồm bao trước, nhân và bao sau. Phẫu thuật chỉ loại bỏ được phần bao trước và nhân, phần bao sau được giữ lại và theo thời gian, nó cũng có thể bị lão hóa giống như nhiều bộ phận khác của cơ thể. Tình trạng đục bao sau ở mỗi người là khác nhau, có những trường hợp sau vài tháng nhưng cũng có nhiều trường hợp sau vài năm mới phát bệnh. Giảm thị lực do đục bao sau có thể khắc phục được sau thủ thuật mở bao sau bằng laser YAG. Các nguyên nhân khác gây giảm thị lực ở tuổi già có thể là các bệnh võng mạc, thoái hóa hoàng điểm, glôcôm… Bệnh nhân cần được khám mắt thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Chính vì những lý do trên, việc phẫu thuật thay thủy tinh thể hiệu quả trong bao lâu còn phụ thuộc vào từng bệnh nhân cụ thể, rất khó để có thể đưa ra một đáp án chung cho tất cả người bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra các vấn đề trên khá thấp, và phẫu thuật thay thể thủy tinh nhân tạo vẫn được coi là phương pháp điều trị và cải thiện thị lực hiệu quả nhất hiện nay cho bệnh nhân đục thủy tinh thể.