ĐÔI MẮT NGƯỜI CỰU CHIẾN BINH – CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ

08/03/2018

Hưởng ứng ngày kỷ niệm thương binh liệt sỹ 27/7, trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua, Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản vinh dự đón gần 150 đồng chí Cựu chiến binh trên địa bàn Hà Nội đến tham dự chương trình “Tri ân những người anh hùng - Khám tầm soát đục thủy tinh thể miễn phí”. Chương trình là cơ hội để BV mắt quốc tế Nhật Bản tri ân những người đã dành trọn tuổi xuân và một phần xương máu cho hòa bình của đất nước.

Thông qua chương trình, BV mắt QT Nhật Bản đã khám và phát hiện sớm tình trạng đục thủy tinh thể cho 79 đồng chí cựu chiến binh, chiếm khoảng 60% tổng số lượng bệnh nhân khám tầm soát.

Đục thủy tinh thể là một bệnh lý thường gặp ở tuổi già (chiếm 80%), và có nguy cơ dẫn đến mù lòa nếu không được thăm khám và phát hiện sớm để điều trị. Tuổi tác cao dẫn đến mắt xuất hiện nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến thị lực, do đó những người lớn tuổi cần được chú ý và đi khám tầm soát các bệnh về mắt. Việc khám tầm soát sẽ giúp người lớn tuổi nắm được tình trạng của mắt mình đang gặp các vấn đề như thế nào: có thể là khô mắt, lão thị hay là phát hiện thấy có dấu hiện của đục thủy tinh thể. Qua các kết quả khám, bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị phù hợp giúp cải thiện thị lực và giảm khó chịu cho người cao tuổi như tra nước mắt nhân tạo, đeo kính có số phù hợp, điều trị đục thủy tinh thể.

Có nhiều phương pháp cải thiện thị lực cho người bị đục thủy tinh thể như đeo kính ở giai đoạn chớm của đục thủy tinh thể. Ở giai đoạn đục tiếp theo, kính không thể cải thiện được thì cần can thiệp bằng phẫu thuât thay thủy tinh thể nhân tạo (hay còn gọi là phẫu thuật Phaco).

Đến với chương trình khám tầm soát đục thủy tinh thể lần này, các đồng chí Cựu chiến binh đã được khám và hướng dẫn các phương án cải thiện những vấn đề mà mắt họ gặp phải.

Cụ Quách Thị Thái - Một cựu chiến binh kháng chiến chống Pháp

Trong những ngày thực hiện chương trình, chúng tôi đã được lắng nghe rất nhiều câu chuyện cảm động về những năm tháng chiến đấu gian khó của các Đồng chí Cựu chiến binh. Những đôi mắt đầy nếp nhăn của những con người ấy đã chứng kiến biết bao những màn mưa bom đạn của kẻ thù, chứng kiến những trận chiến tranh đau thương nhưng hào hùng cùng những đồng đội đã hy sinh, chứng kiến đất nước trưởng thành qua từng năm tháng. Ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn được chăm sóc cho những đôi mắt của những người chiến sỹ năm ấy để họ có thể thoải mái ngắm nhìn cuộc sống hòa bình, yên vui; đất nước lớn mạnh, tươi đẹp.

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản rất tự hào khi có cơ hội được đóng góp một phần nhỏ công sức của mình để tri ân những vị anh hung của dân tộc nhân ngày kỷ niệm Thương Binh – Liệt sỹ 27/7. Chúng tôi càng cảm kích hơn khi sau mỗi lượt khám đều nhận được những cái bắt tay chân tình và cảm kích từ các đồng chí Cựu chiến binh. Những lời khen ngợi  về sự kỹ lưỡng trong các bước khám; sự thân thiện, chăm sóc tận tình của nhân viên BV là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với chúng tôi, giúp chúng tôi giữ vững nhiệt huyết tiêp tục đi trên con đường chăm sóc sức khỏe con người.