HÀNH TRÌNH MỔ CẬN CỦA BÁC SĨ MẮT TẠI BỆNH VIỆN MẮT QUỐC TẾ NHẬT BẢN

21/02/2023

Nhiều người cho rằng bác sĩ mắt thường không mổ cận vì biết mổ cận không tốt, điều này có thực sự đúng? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi hành trình mổ cận của ThS.BS Phạm Tuệ Liên - Bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Lắng nghe trải nghiệm mổ cận dưới góc nhìn của một người vừa là bệnh nhân, vừa là bác sĩ mắt để giải đáp thắc mắc trên.

Quan niệm các bác sĩ thường không mổ cận có chính xác hay không?

Theo Bác sĩ Tuệ Liên, để có thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật cận thị, mắt của người bệnh sẽ phải đáp ứng đủ các tiêu chí: 

  • Từ 18 tuổi trở lên.
  • Độ khúc xạ ổn định ít nhất trong vòng 6 tháng.
  • Cấu trúc giác mạc bình thường.
  • Không có các bệnh lý cấp tính hoặc mãn tính ở mắt.
  • Không trong giai đoạn mang thai hoặc 6 tháng sau sinh.
  • Nhãn áp trong điều kiện cho phép.
  • Tình trạng mắt phù hợp với yêu cầu của từng phương pháp phẫu thuật, ví dụ độ dày giác mạc nếu thực hiện các phẫu thuật bằng laser, độ sâu/rộng của tiền phòng nếu thực hiện phẫu thuật Phakic.

Một số người có thể không đáp ứng đủ các tiêu chí phẫu thuật, không đủ khả năng chi trả cho chi phí phẫu thuật, hoặc đơn giản là họ cảm thấy thoải mái khi đeo kính, nên họ vẫn chấp nhận việc đeo kính thường xuyên thay vì mổ cận, trong đó có cả các bác sĩ.

Thực tế, có rất nhiều bác sĩ mắt đã mổ cận và không còn đeo kính, do đó nhiều người thậm chí không biết họ đã từng bị cận và mổ cận. Bởi vậy, ý kiến cho rằng “các bác sĩ nhãn khoa thường không mổ cận vì nó không tốt” là không chính xác. 

Lý do bác sĩ quyết định mổ cận

Cũng giống như bất cứ ai bị cận, ThS. BS Liên luôn gặp phải nhiều vấn đề phiền toái do cặp kính gây ra, ví dụ như khi lái xe dưới trời mưa, khi trang điểm cho mắt, trong các hoạt động thể thao và khi đi chơi cùng bạn bè, đặc biệt là sự vướng víu của cặp kính khi sử dụng các thiết bị máy móc trong quá trình làm việc.

“Mình thấy cặp kính khá là phiền toái, không thoải mái, mắt mình đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để phẫu thuật, thế nên mình quyết định phẫu thuật ngay!” - ThS. Bs Tuệ Liên chia sẻ.

kham-mat
Cặp kính vướng víu mỗi khi sử dụng máy móc là một trong những lý do khiến bác sĩ quyết định mổ cận

Trải nghiệm mổ cận của bác sĩ

ThS. BS Liên lựa chọn phương pháp phẫu thuật laser hiện đại nhất hiện nay - ReLEx SMILE với các ưu điểm vượt trội như:

Hạn chế các triệu chứng thường gặp sau mổ lasik truyền thống

  • Khác với cơ chế tạo vạt giác mạc ở các phương pháp Lasik thế hệ trước như SBK Lasik hay Femtosecond Lasik, ReLEx SMILE tác động tối thiểu tới lớp biểu mô giác mạc trên cùng của mắt, nơi hội tụ hệ thống thần kinh giác mạc. Nhờ đó các dây thần kinh giác mạc ít bị dịch chuyển, sự kích thích tuyến lệ, độ nhạy giác mạc và màng nước mắt được phục hồi nhanh chóng. 
  • ReLEx SMILE loại bỏ phần nhu mô ở lớp giác mạc sâu hơn với ít dây thần kinh hơn giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng khô mắt sau phẫu thuật. 
  • Bên cạnh đó, cơ chế không tạo vạt, không lật vạt giác mạc giúp tránh được các nguy cơ biến chứng về vạt như xô lệch vạt sau phẫu thuật, không để lại cảm giác cộm, vướng hay chói sáng như các thế hệ phẫu thuật laser trước.

Nhanh chóng

  • Thời gian phẫu thuật của Relex Smile là 23s laser cho mỗi mắt, thời gian cho mỗi ca phẫu thuật chỉ khoảng 15 phút. 
  • Vết mổ nhỏ 2mm bên rìa giác mạc không cần khâu giúp giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.
  • Bệnh nhân xuất viện trong ngày và có thể quay trở lại với công việc và học tập sau 24h.

Thị lực sau phẫu thuật ổn định

  • Khắc phục thành công biến chứng của phương pháp phẫu thuật Lasik trước đây. Đối với ReLEx SMILE, khi laser tác động lên giác mạc không phụ thuộc vào môi trường xung quanh phòng mổ (nhiệt độ, độ ẩm), không phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của cận thị (thời gian tác động laser cho bệnh nhân cận 3 độ bằng thời gian dành cho bệnh nhân cận 10 độ). 
  • Kết quả phẫu thuật chính xác hơn, ổn định hơn, khả năng tái cận rất thấp. Chất lượng tầm nhìn sau phẫu thuật ReLEx SMILE ổn định lâu dài và tốt hơn do quang sai sau mổ thấp hơn Lasik truyền thống.
mo-mat
Nắm rõ các ưu nhược điểm của từng phương pháp phẫu thuật, ThS. Bs Liên lựa chọn phương pháp ReLEx SMILE 

“Ca phẫu thuật của mình diễn ra khá nhanh chóng và nhẹ nhàng, chỉ trong 10 - 15 phút. Trong quá trình phẫu thuật mình không cảm thấy đau, cộm hay khó chịu gì. Tuy nhiên sau phẫu thuật thì mắt mình hơi cộm một chút và hết nhanh chóng sau vài giờ, đúng như những gì mình đã tư vấn cho bệnh nhân.” - ThS. BS Liên chia sẻ.

👉 Tìm hiểu thêm về ReLEx SMILE tại: https://jieh.vn/phau-thuat-relex-smile

👉 Đăng ký khám mắt chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật (Thứ 4 & Thứ 7 hàng tuần): https://jieh.vn/dat-lich-kham

Cuộc sống của bác sĩ sau mổ cận

ThS. BS Tuệ Liên hoàn toàn hài lòng với quyết định mổ cận của bản thân: “Sau phẫu thuật 1 tháng, thị lực 2 mắt của mình đạt 10/10. Khi sử dụng máy móc để khám bệnh, mình cảm thấy thuận tiện hơn. Mình có thể thoải mái trang điểm mắt và di chuyển dưới trời mưa, không còn gặp tình trạng nước mưa dính trên mắt kính. Ai bảo bác sĩ thì không mổ cận? Mình đã trải nghiệm và hoàn toàn hài lòng với quyết định của bản thân”.

 

Như vậy, việc mổ cận hay không mổ cận phụ thuộc rất nhiều vào việc mắt có đủ điều kiện để phẫu thuật hay không. Dù là bác sĩ mắt, họ cũng phải đáp ứng các tiêu chí này mới có thể thực hiện phẫu thuật. 

👉 Thăm khám mắt ngay hôm nay để được kiểm tra và đánh giá về phương pháp phẫu thuật phù hợp: https://jieh.vn/dat-lich-kham