NGƯỜI BỊ CẬN THỊ BẨM SINH CÓ THỂ MỔ CẬN ĐƯỢC HAY KHÔNG?

08/12/2023

Các phương pháp phẫu thuật khúc xạ (cận, viễn, loạn) với công nghệ điều trị hiện đại đã đánh dấu mốc quan trọng trong ngành nhãn khoa, mở ra cơ hội khôi phục ánh nhìn sáng rõ cho hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới, bao gồm cả những người mắc tật cận thị bẩm sinh. Tuy nhiên, đây là nhóm đối tượng đặc biệt, cần được thăm khám và cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện phẫu thuật. Cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tìm hiểu những lưu ý mà người bị cận thị bẩm sinh cần nắm rõ trước khi thực hiện xóa cận qua bài viết dưới đây.

can-thi
Người bị cận bẩm sinh cần được thăm khám và cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện phẫu thuật khúc xạ

Cận thị bẩm sinh là gì?

Cận thị bẩm sinh là tình trạng thị lực nhìn gần tốt, nhìn xa kém do yếu tố di truyền từ bố hoặc mẹ, khiến trẻ mắc bệnh từ lúc mới chào đời hoặc khi tuổi còn nhỏ (dưới 6 tuổi). Người bị cận thị bẩm sinh thường có độ cận thị cao hơn người bình thường (có thể lên đến 20 diop) do độ cận ban đầu cao đi kèm với tiến triển cận thị ở lứa tuổi học đường. 

Cận thị bẩm sinh có thể khiến người bệnh có nguy cơ cao mắc các biến chứng như lác, nhược thị, Glôcôm, bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể,...

tre-bi-can
Cận thị bẩm sinh thường được phát hiện khi trẻ mới chào đời hoặc dưới 6 tuổi

Phẫu thuật khúc xạ là gì?

Phẫu thuật khúc xạ là phương pháp triệt tiêu độ cận, loạn, viễn thị ở thời điểm điều trị, giúp người bệnh khôi phục thị lực sáng rõ mà không cần phụ thuộc vào các loại kính hỗ trợ. Một số phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến và an toàn có thể kể đến như đặt thấu kính nội nhãn (Phakic), sử dụng công nghệ laser (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik).

Các phẫu thuật khúc xạ hiện nay đều được thực hiện chỉ trong vòng 15 - 20 phút, hầu như không gây cảm giác đau, giúp người bệnh hồi phục thị lực nhanh chóng và quay trở lại với sinh hoạt nhẹ nhàng vào ngày hôm sau.

 Giới thiệu các phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Cận thị bẩm sinh có thể được điều trị bằng phẫu thuật khúc xạ hay không?

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, cận thị bẩm sinh không phải là trở ngại của các phương pháp phẫu thuật khúc xạ. Điều quan trọng cần được lưu tâm hơn là mức độ cận thị, chiều dày giác mạc (đối với các phương pháp Lasik), độ sâu và độ rộng tiền phòng (đối với các phương pháp đặt thấu kính nội nhãn Phakic), tình trạng võng mạc, đặc biệt là vùng hoàng điểm do đôi mắt có khả năng cao bị rối loạn trong quá trình bào thai.

Chính vì vậy, để xác định mức độ phù hợp với các phương pháp phẫu thuật khúc xạ, người bệnh cần chọn cơ sở nhãn khoa đáng tin cậy, thực hiện thăm khám chuyên sâu kỹ càng trước khi phẫu thuật.

Đối với cha mẹ có con nhỏ bị cận thị bẩm sinh, để con có thể tiếp cận với đa dạng các phương pháp phẫu thuật trong tương lai, hãy thực hiện khám mắt định kỳ 6 tháng/lần và kiểm soát tiến triển cận thị để hạn chế việc độ cận tăng cao, qua đó phòng tránh các biến chứng do cận thị nặng gây ra.

Trải nghiệm phẫu thuật khúc xạ của người bị cận thị bẩm sinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

trai-nghiem-mo-can
Trải nghiệm phẫu thuật ReLEx SMILE của Khánh Linh - bệnh nhân cận bẩm sinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Theo Lê Vũ Khánh Linh (29 tuổi, Hà Nội), khi biết đôi mắt cận bẩm sinh của mình có thể được điều trị bởi phẫu thuật khúc xạ, cô nàng đã không đắn đo mà ngay lập tức đi thăm khám để tiến hành mổ cận.

“Mình bị cận bẩm sinh lên tới 7 diop nên hiểu rất rõ những bất tiện trong cuộc sống mà cặp kính mang lại. Cảm giác lần đầu tiên được nhìn thế giới trực tiếp bằng đôi mắt của chính mình thật tuyệt vời. Ngay sau khi mổ cận và nằm nghỉ ngơi tại phòng hậu phẫu, mình không hề cảm thấy khó chịu mà chỉ hào hứng vì từ giờ không phải nhìn mọi thứ xung quanh qua cái viền kính nữa rồi!” - Khánh Linh chia sẻ trải nghiệm phẫu thuật ReLEx SMILE tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản vào tháng 2/2022.

Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là cơ sở nhãn khoa đầu tiên cung cấp dịch vụ phẫu thuật khúc xạ chất lượng Nhật Bản với chi phí hợp lý ngay tại Việt Nam. Người bệnh sẽ được trải nghiệm quy trình thăm khám và phẫu thuật chuyên nghiệp với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được chăm sóc toàn diện với điều dưỡng riêng và tái khám sát sao để đảm bảo chất lượng thị giác ổn định sau mổ. Hiện tại, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đang dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic tại Việt Nam, dẫn đầu số lượng phẫu thuật Phakic ICL tại khu vực Đông Nam Á và Australia.

👉 Tham khảo ngay Ưu đãi phẫu thuật khúc xạ lớn nhất năm 2023 đang được áp dụng tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản: https://jieh.vn/tin-tuc/tin-su-kien/deal-hoi-mo-can-chuan-nhat-mat-sang-don-2024-but-pha.html.