MẮT VỪA BỊ LÁC VỪA BỊ CẬN THỊ, NÊN ĐIỀU TRỊ BỆNH NÀO TRƯỚC?

30/11/2023

Một đôi mắt vừa bị lác, vừa bị cận thị có thể gây ra những bất tiện và mặc cảm cho người bệnh vì ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ, cuộc sống sinh hoạt và công việc hằng ngày. Với sự phát triển của công nghệ điều trị tiên tiến hiện nay, tình trạng này có thể được giải quyết hiệu quả và an toàn thông qua việc kết hợp giải pháp sử dụng kính gọng và thực hiện phẫu thuật nếu mắt đáp ứng đủ điều kiện cần thiết. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn cảm thấy bối rối, băn khoăn vì không biết nên ưu tiên thứ tự điều trị lác hay cận thị trước. Trong bài viết sau đây, Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản sẽ chia sẻ phương hướng chữa trị cho những người bệnh mắc đồng thời tật lác và cận thị để khôi phục thị lực và thẩm mỹ cho đôi mắt.

mat-lac-can
Mắt lác và cận thị ở người trưởng thành

Mắt lác và cận thị là gì?

Mắt lác là tình trạng lệch trục ở mắt, khi đó mắt không di chuyển theo hướng người bệnh mong muốn khi nhìn vào một vật cụ thể. Có 4 phân loại mắt lác bao gồm:

  • Lác trong: Một hoặc cả hai mắt hướng về phía mũi.
  • Lác ngoài: Một hoặc cả hai mắt hướng về phía thái dương.
  • Lác lên trên: Một hoặc cả hai mắt hướng lên trên.
  • Lác xuống dưới: Một hoặc cả hai mắt hướng xuống dưới.

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến, khiến người bệnh có thể nhìn rõ hình ảnh ở khoảng cách gần nhưng lại mờ nhòe khi nhìn ở cự ly xa. Một số biểu hiện của người bị cận thị là thường xuyên nheo mắt, nghiêng đầu, chớp mắt để nhìn rõ mục tiêu, mỏi mắt đi kèm với đau đầu. Người mắc tật cận thị nặng thường có nguy cơ bị lác do sự điều tiết của cơ mắt kém.

Tại sao cần điều trị mắt lác và cận thị?

Tật lác và cận thị được các chuyên gia nhãn khoa khuyến khích điều trị sớm để đạt tiên lượng tốt và mang lại cuộc sống thuận tiện cho người bệnh. Khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân sẽ gặp phải một số khó khăn như:

  • Suy giảm thị lực: Cả tật lác và cận thị đều có khả năng gây suy giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến nhược thị (tình trạng thị lực suy giảm không thể cải thiện bằng cách đeo kính). Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình sinh hoạt, học tập và làm việc của người bệnh. Đặc biệt, đối với một số ngành nghề đặc thù như hàng không, cảnh sát, nghệ thuật, thể thao,... việc bị lác và cận thị có thể là rào cản lớn trong hành trình chinh phục công việc mơ ước.
  • Mỏi mắt: Tình trạng xảy ra do mắt phải điều tiết nhiều, dẫn đến căng thẳng quá mức khi phải tập trung nhìn vật ở xa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dại mắt.
  • Khó khăn trong di chuyển: Người bị lác và cận thường suy giảm khả năng nhận thức chiều sâu, do đó việc căn khoảng cách giữa 2 vật kém nên dễ gặp phải một số chấn thương như bước hụt cầu thang, gặp khó khăn trong việc chơi thể thao và điều khiển phương tiện giao thông. 
  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti về ngoại hình, e ngại trong giao tiếp và thể hiện bản thân.
  • Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng trong tương lai như bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm,...
dau-nhuc-mat
Tật lác và cận thị ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh

Nên điều trị lác hay cận thị trước?

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh nên điều trị cận thị bằng cách đeo kính, sau đó phẫu thuật lác và cuối cùng là phẫu thuật cận thị. Cụ thể, quá trình điều trị sẽ được diễn ra như sau:

  • Sử dụng kính: Sau quá trình thăm khám chuyên sâu, người bệnh sẽ được chỉ định đeo kính cận để đạt được thị lực tối đa. Nếu cần thiết, bác sĩ nhãn khoa có thể yêu cầu người bệnh tập nhược thị.
  • Phẫu thuật lác: Sau khi mắt đã đạt thị lực tốt, bác sĩ nhãn khoa sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật lác với đường mổ thẩm mỹ, an toàn và không để lại sẹo.
  • Phẫu thuật cận thị: Sau khi mắt đã hồi phục (khoảng 3 tháng) và có thị lực tốt khi đeo kính, người bệnh có thể cân nhắc tiến hành phẫu thuật cận thị bằng các phương pháp Lasik hiện đại (ReLEx SMILE, Femtosecond Lasik, SBK Lasik) hoặc đặt thấu kính nội nhãn Phakic.

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, người bệnh sẽ được điều trị lác và cận thị an toàn, hiệu quả theo tiêu chuẩn y tế Nhật Bản với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị y tế hiện đại, cung cấp đa dạng phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân, dịch vụ chăm sóc tận tình theo văn hóa “omotenashi” Nhật Bản (đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu) và thủ tục nhanh chóng, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi.

benh-vien
Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản là địa chỉ đáng tin cậy trong điều trị tật lác và cận thị

👉 Đăng ký thăm khám để nhận tư vấn từ bác sĩ nhãn khoa với chi phí chỉ từ 450.000 VND tại: https://jieh.vn/dat-lich-kham