CHỮA CẬN THỊ BẰNG "TẬP MẮT": MẸ CHÚT NỮA ĐÃ HẠI CON

21/05/2018

Vì tin vào quảng cáo, nhiều bậc phụ huynh đã nhận trái đắng khi bỏ số tiền khá lớn để con theo học các lớp thiền, mát xa, yoga chữa cận thị. 

Tiền mất, tật mang

Trẻ được khám cận thị tại Bệnh Viện Mắt Quốc Tế Nhật Bản

Chị Trần Thị Hà – Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội tâm sự, năm trước vừa vào đầu năm học mới của con được hơn 1 tháng, cô giáo của con đã gọi chị lại nói việc con gái chị lớp 2, ngồi bàn đầu nhưng cháu vẫn không nhìn rõ và phải nheo mắt mới nhìn thấy. Chị Hà đưa con đi khám mắt bác sĩ cho biết cháu bị cận 2,25 độ mắt phải và 2,5 độ mắt trái.

Không tin vào độ cận của con, chị Hà cho con đi kiểm tra lại lần nữa tại Bệnh viện Mắt trung ương. Bác sĩ nhỏ thuốc mắt và theo dõi 1 tuần để xác định cận thị thật hay cận thị giả và kết quả cháu cận thị thật phải cắt kính.

Chị Hà thấy trên mạng mọi người chia sẻ fanpage “Chữa cận thị không cần phẫu thuật”. Mừng như vớ được phao, chị Hà nhấc máy lên gọi số điện thoại nhờ tư vấn. Theo lời của tư vấn viên: “Nếu tham gia khóa tập này, chắc chắn thị lực của trẻ sẽ cải thiện, hoàn toàn có thể bỏ kính và nhìn xa với thị lực 10/10. Nhiều trẻ chỉ cần theo 6-8 buổi tập là có thể không phụ thuộc vào kính”.

Đặc biệt, trường hợp con của chị Hà mới bị cận thị thì tư vấn viên lại khẳng định, nếu cháu mới bị cận thì khả năng thành công rất cao.

Ngay lập tức, chị Hà đưa con đến địa chỉ 289 Cầu Giấy để test thử và nhận tư vấn trực tiếp. Cháu được chỉ định bỏ kính và đứng vạch gần nhất để kiểm tra thị lực, lúc này cháu nhìn được 4 hàng chữ to nhất trong bảng thử thị lực.

Cháu được uống một cốc nước và hướng dẫn viên hướng dẫn cháu lấy hai bàn tay xát thật mạnh để gan bàn tay thật nóng sau đó đưa lên mắt chớp chớp và lặp đi lặp lại động tác nhiều lần. Chỉ vài động tác, cháu được kiểm tra thị lực lần nữa và từ chỗ chỉ nhìn thấy chữ hàng thứ 4, cháu đã tiến bộ nhìn rõ hàng thứ 5.

Buổi test đúng như mong đợi của chị Hà, chị đã đăng ký cho con và tổng thời gian là 18 buổi học, tuần 3 buổi, mỗi buổi 1 tiếng với chi phí 3,5 triệu đồng đã được khuyến mại. Đều đặn, tuần 3 buổi chị hoặc chồng đưa con đi tập mắt. Thấy con tập các động tác như thiền, yoga chị Hà yên tâm hi vọng cải thiện thị lực cho con. Niềm vui chưa được bao lâu, chưa kịp tháo kính thì con chị Hà đã kêu đau mắt, mỏi mắt. Chị gọi đến trung tâm thì nhận được thông báo cháu tập không đúng và không kiên trì. Chị đến tận trung tâm thì cơ sở này đã chuyển địa điểm.

Chị cho con đi kiểm tra bác sĩ nói cháu vẫn tăng độ cận. Lúc này, chị Hà kể với bác sĩ cho cháu tập tháo kính bằng cách thiền, yoga… bác sĩ tư vấn thực chất của biện pháp này, chị Hà mới thấy mình bị lừa.

18 buổi học, vợ chồng chị mất cả thời gian, tiền bạc và đặc biệt là suýt đã làm hại mắt con khi cố chữa cận bằng yoga và massage.

Lợi bất cập hại

Các chuyên gia đầu ngành về nhãn khoa đều khẳng định đây là phương pháp tốn kém, không có hiệu quả thậm chí còn hại mắt. Bởi trên thế giới có nhiều phương pháp điều trị tật khúc xạ tự nhiên như yoga, bấm huyệt, đắp thuốc, đeo kính lỗ... tuy nhiên chưa có minh chứng khoa học có quy mô và đáng tin cậy nào nhận định rằng bệnh nhân có thể đạt thị thực 10/10 trở lại sau những phương pháp này.

Theo báo cáo “Effect of Yoga Eye Exercise on Medical College Students with Refractive Error” của Ashok Kumar, Rajalakshmi, Monica Kumbhat… trên kho tư liệu của Thư viện Y khoa và Sức Khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (PubMed) cho rằng, yoga có thể được coi là phương pháp phụ trợ điều trị tật khúc xạ. Sau 6 tuần thực hiện các bài tập Yoga cho mắt, bệnh nhân cảm thấy nhìn sáng rõ hơn và mắt đỡ mỏi mệt hơn. Tuy nhiên các kết quả đo đạc thị lực cho thấy độ cận, loạn, viễn ở những bệnh nhân này vẫn tồn tại và không nhẹ đi đáng kể.

Cũng từ Thư viện Y khoa và Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, một nghiên cứu mang tên “A clinical study to evaluate the efficacy of Trataka Yoga Kiriya and eye excercuses (non-pharmocological methods) in the managerment of Timira (Ammetropia and Presbyopia)” của nhóm nghiêm cứu gồm Gopinathan, Kartar Singh Dhiman và Manjusha đã đưa ra nhận xét tương tự. Các phương pháp như yoga, mát xa, bấm huyệt… vùng mắt có thể tác động khiến các cơ ở mắt trở nên khỏe và bớt bị căng, giúp đem lại cảm giác sáng rõ và thoái mái hơn cho bệnh nhân, nhưng không phương pháp nào khiến tật khúc xạ biến mất đi hoàn toàn.

Hiệp Hội Nhãn Khoa Hoa Kỳ đã tuyên bố trong một báo cáo chính thức năm 2013 rằng, các phương pháp tự nhiên, không chính thống… không thể điều trị dứt điểm các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị hay các vấn đề thị lực do bệnh lý khác về mắt.

Về một số trường hợp đã khỏi cận thị sau khi bấm huyệt, xoa bóp... có thể nói những trường hợp đó thường rơi vào số bị “cận thị giả”. Ví dụ, người bệnh phải làm việc liên tục hàng tuần với máy tính, những em bé sắp tới mùa thi phải học với cường độ cao dễ gây ra tình trạng giả cận thị. Tức là, tại một thời điểm nhất thời mắt phải điều tiết liên tục nên tầm nhìn thị lực giảm.Nhưng nếu để mắt được nghỉ ngơi, mắt có thể tự trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp bố mẹ không hiểu rõ vấn đề, không cho con đeo kính khi trẻ bị tật khúc xạ, mà thay vào đó, dùng phương pháp điều trị bằng đắp thuốc và bấm huyệt. Một thời gian dài trẻ không được đeo kính, vì vậy, mắt phải điều tiết nhiều hơn. Để càng lâu, độ cận của trẻ càng tăng nhanh hơn, có những bé tăng tới 2-3 độ. Cũng có rất nhiều chị em văn phòng sau khi đi bấm huyệt, xoa bóp, đắp thuốc cận thị không khỏi mà còn bị tăng độ thêm.

Các bậc phụ huynh cần nhớ, việc tập luyện chỉ là một phương pháp hỗ trợ trong điều trị và quan trọng nhất vẫn là bệnh nhân được chỉnh một cặp kính đúng số và tập luyện đúng cách cho từng loại tật khúc xạ.