RELEX SMILE HAY FEMTOSECOND LASIK - BẠN NÊN LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP NÀO?

20/04/2022

ReLEx SMILEFemtosecond Lasik được biết đến là 2 phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng laser phổ biến hiện nay. Mỗi phương pháp đều có cơ chế phẫu thuật, ngưỡng điều trị khác nhau, tùy vào tình trạng của mắt mỗi người có thể phù hợp với chỉ 1 hoặc cả 2 phương pháp phẫu thuật. 

Phẫu thuật Femtosecond Lasik - Công nghệ điều trị tật khúc xạ hoàn toàn bằng laser 

Femtosecond Lasik (hay còn gọi là Femto Lasik, Lasik Femto) là một trong những phương pháp điều trị tật khúc xạ bằng laser phổ biến nhất hiện nay. Sự khác biệt quan trọng giữa Femto Lasik với phương pháp truyền thống như SBK hay PRK đó là việc sử dụng hoàn toàn tia laser trong điều trị. 

Minh hoạ cơ chế phẫu thuật của phương pháp Femtosecond Lasik

Ưu điểm 

  • Phẫu thuật hoàn toàn bằng công nghệ laser giúp các vết cắt chính xác, tuân theo đường cong sinh lý của nhãn cầu, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả điều trị.
  • Các thao tác phẫu thuật diễn ra nhẹ nhàng nhờ công nghệ Laser hiện đại. Bệnh nhân hầu như không có cảm giác đau do mắt đã được nhỏ tê bề mặt trước và trong quá trình phẫu thuật.
  • Phẫu thuật được thực hiện trong vòng 15-20 phút. Bệnh nhân hồi phục nhanh, sau 24h có thể quay trở lại làm việc và học tập bình thường
  • Femto Lasik đã được kiểm chứng hiệu quả hàng chục năm trên khắp thế giới với khả năng điều trị cả cận thị, viễn thị hoặc loạn thị. 

Nhược điểm 

  • Cơ chế của phẫu thuật Femto Lasik là tạo vạt giác mạc, nên vẫn tồn tại nguy cơ biến chứng về vạt giác mạc sau phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân hoàn toàn có thể phòng tránh nguy cơ này bằng cách tuân thủ các hướng dẫn về chăm sóc mắt cũng như tái khám định kỳ sau phẫu thuật.
  • Nhạy cảm với ánh sáng: Triệu chứng này thường hết sau vài ngày phẫu thuật ở hầu hết bệnh nhân. Đa số những người thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp Lasik thường không bị tác dụng phụ thời gian quá dài. 

Relex Smile - Bước đột phá trong điều trị tật khúc xạ bằng laser 

ReLEx SMILE là giải pháp điều trị tật khúc xạ hiện đại và nhẹ nhàng nhất trong các phương pháp phẫu thuật sử dụng tia laser. Đây là phương pháp được đánh giá là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, vì khi so sánh với các phẫu thuật laser có tạo vạt giác mạc, mức độ tác động của SMILE lên bề mặt giác mạc là ít nhất.

Minh hoạ cơ chế phẫu thuật của phương pháp ReLEx SMILE

Ưu điểm 

  • Công nghệ cắt ngầm giúp tiết kiệm mô giác mạc và giữ lại được lớp biểu mô quan trọng trên bề mặt của mắt.
  • Phẫu thuật hoàn toàn bằng laser, không tạo vạt, vết mổ nhỏ (~2mm) hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn và các tác dụng phụ sau phẫu thuật Lasik truyền thống như cộm mắt, khô mắt, quầng sáng...
  • Toàn bộ quá trình phẫu thuật diễn ra trong vòng 15 phút, trải nghiệm phẫu thuật của bệnh nhân nhẹ nhàng và nhanh chóng, bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc bình thường sau 24h.
  • Độ chính xác cao, đồng đều, chất lượng thị giác sau phẫu thuật ổn định.

Nhược điểm

  • ReLEx SMILE chỉ tối ưu cho những mắt có độ loạn không quá 3 độ (với độ dày giác mạc cho phép) và cũng không phù hợp với các bệnh nhân có tật viễn thị.
  • Hiện tượng nhìn mờ sương là hiện tượng phổ biến sau phẫu thuật SMILE: do cơ chế của phương pháp này là bóc tách một phần lõi nội mô, nên sau phẫu thuật, giữa hai lớp giác mạc tồn tại một khoảng trống được lấp đầy bằng nước. Tình trạng này sẽ cải thiện dần theo thời gian, tùy từng cơ địa của từng người bệnh mà có thể chỉ mất vài ngày nhưng cũng có bệnh nhân mất cần một vài tháng. Sau giai đoạn này, thị lực của mắt sẽ ổn định và rõ nét.

So sánh giữa Femtosecond Lasik và Relex Smile 

Ngưỡng điều trị

Trong điều kiện giác mạc cho phép, phương pháp Femto có phổ điều trị rộng hơn khi có thể điều trị được lên tới 14 độ cận, 6 độ viễn kèm 6 độ loạn thị. Trong khi đó, ngưỡng điều trị của SMILE hẹp hơn với 10 độ cận, đi kèm tối đa 3 độ loạn. Ngoài ra, ReLEx SMILE không phù hợp với các bệnh nhân có tật khúc xạ viễn thị hay bệnh nhân có độ loạn cao trên 3 độ. 

Cơ chế phẫu thuật

Phương pháp Lasik Femto có cơ chế tạo vạt, ReLEx SMILE lại là phương pháp phẫu thuật có tác động tối thiểu tới lớp biểu mô giác mạc trên cùng của mắt, nơi hội tụ hệ thống thần kinh giác mạc. Nhờ đó các dây thần kinh giác mạc ít bị dịch chuyển, sự kích thích tuyến lệ, độ nhạy giác mạc và màng nước mắt được phục hồi nhanh chóng. ReLEx SMILE loại bỏ phần nhu mô ở lớp giác mạc sâu hơn với ít dây thần kinh hơn giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng khô mắt sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, đối với SMILE, khi laser tác động lên giác mạc không phụ thuộc vào môi trường xung quanh phòng mổ (nhiệt độ, độ ẩm), không phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của cận thị (thời gian tác động laser cho bệnh nhân cận 3 độ bằng thời gian dành cho bệnh nhân cận 10 độ). Do vậy kết quả chính xác hơn, ổn định hơn, khả năng tái cận rất thấp. 

hạn chế tổn thương thần kinh giác mạc
Cơ chế của ReLEx SMILE hạn chế làm tổn thương mô thần kinh giác mạc

Thời gian hồi phục

Với Femto Lasik, bệnh nhân có thể nhận thấy thị lực trở nên sắc nét hơn rất nhiều chỉ sau 1-2 ngày. Trong khi đó, với phẫu thuật SMILE, thời gian để thị lực phục hồi hoàn toàn sẽ lâu hơn do cơ chế bóc tách và rút lớp lõi nhu mô ở giữa ra, sau phẫu thuật giữa hai lớp giác mạc tồn tại một khoảng trống được lấp đầy bằng nước (dịch cơ thể). Do đó, nhiều người có thể cảm nhận như nhìn thấy màn sương mờ, khiến hình ảnh không thực sự sắc nét. Lớp nước này cần thời gian để tiêu đi và hai lớp giác mạc kết dính với nhau hoàn toàn thì thị lực sẽ ổn định và tầm nhìn sẽ trong hơn. 

Thị lực sau phẫu thuật sẽ chưa ổn định ngay và thời gian cải thiện tùy từng cơ địa, có người chỉ mất 1-2 tuần nhưng cũng có người cần 1-3 tháng, thậm chí lâu hơn với trường hợp sức điều tiết kém hoặc gần đến giai đoạn lão thị.

Chi phí phẫu thuật

Hiện nay, chi phí của hai phương pháp phẫu thuật này tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản được áp dụng như sau:

Như vậy, trong điều kiện kinh tế cho phép, mắt có độ cận trung bình, độ loạn ko quá 3 độ, SMILE là giải pháp tối ưu nhờ công nghệ phẫu thuật hiện đại xâm lấn tối thiểu, hồi phục nhanh hơn, an toàn và hạn chế tối đa các tác dụng phụ. Trong trường hợp bệnh nhân có độ loạn cao hoặc mắc viễn thị, Femtosecond Lasik sẽ là phương án phù hợp hơn.

Để biết mắt của mình phù hợp nhất với phương pháp nào, hãy tham dự diễn đàn Lasik & Phakic khám chuyên sâu miễn phí trước phẫu thuật vào Thứ 4, Thứ 7 và Chủ Nhật hằng tuần tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản để hiểu rõ tình trạng mắt của bản thân và nhận tư vấn chi tiết từ các bác sĩ chuyên khoa.